Giải chấp Sổ đỏ là việc xóa thông tin đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Giải chấp Sổ đỏ được thực hiện sau khi bên thế chấp đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán cho bên nhận thế chấp. Để hiểu rõ hơn về trình tự, thủ tục liên quan đến vấn đề này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây!
>>> Xem thêm: Lịch làm việc của văn phòng công chứng thứ 7 chủ nhật như thế nào? Người dân cần chuẩn bị gì khi tới văn phòng công chứng?
1. Điều kiện được giải chấp Sổ đỏ
Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 99/2022/NĐ-CP. Bên thế chấp được xóa đăng ký thế chấp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
Trên thực tế, bên thế chấp được giải chấp khi thuộc các trường hợp:
– Đến hạn trả nợ gốc và đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ.
>>> Xem thêm: Mẫu biên bản họp gia đình phân chia di sản thừa kế mới nhất? Thủ tục công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế yêu cầu những giấy tờ gì?
– Chưa đến hạn trả gốc nhưng các bên thỏa thuận trả nợ trước.
2. Hồ sơ giải chấp sổ đỏ gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 33 Nghị định 99/2022/NĐ-CP và hướng dẫn tại Quyết định 2546/QĐ-BTP. Hồ sơ xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng sổ đỏ gắn liền với đất gồm:
– Phiếu yêu cầu giải chấp
– Bản gốc Giấy chứng nhận trong trường hợp tài sản bảo đảm có Giấy chứng nhận.
Trường hợp người yêu cầu giải chấp là bên nhận bảo đảm. Và trên Phiếu yêu cầu không có chữ ký, con dấu của bên nhận bảo đảm thì nộp thêm giấy tờ, tài liệu sau đây (bản chính hoặc bản sao có chứng thực):
– Văn bản có nội dung thể hiện việc bên nhận bảo đảm giải chấp.
– Hợp đồng hoặc văn bản khác đã có hiệu lực chứng minh việc chuyển giao hợp pháp tài sản bảo đảm. Trong trường hợp người yêu cầu giải chấp là người nhận chuyển giao tài sản bảo đảm;
>>> Xem thêm: Sổ đỏ mẫu cũ còn giá trị pháp lý theo pháp luật hiện hành không?
– Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc giải thể pháp nhân trong trường hợp giải chấp.
3. Thủ tục đăng ký giải chấp sổ đỏ thế nào?
Theo Quyết định 2546/QĐ-BTP, thủ tục xóa đăng ký biện pháp bảo đảm quyền sử dụng đất như sau:
* Trình tự thực hiện:
Bước 01: Nộp hồ sơ
- Nộp hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai;
- Trường hợp hồ sơ đăng ký đối với quyền sử dụng đất được nộp thông qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân xã thì thời hạn giải quyết hồ sơ được tính từ thời điểm Văn phòng đăng ký đất đai nhận được hồ sơ đăng ký hợp lệ.
Bước 02: Giải quyết hồ sơ
Trường hợp không có căn cứ từ chối thì Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả.
* Cách thức thực hiện:
- Qua hệ thống đăng ký trực tuyến;
- Nộp bản giấy trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính;
- Qua thư điện tử.
4. Thông tin giải chấp ghi trên Sổ đỏ thế nào?
4.1. Nơi thể hiện thông tin
Theo điểm a khoản 2 Điều 20 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT. Trang bổ sung của Giấy chứng nhận sẽ thể hiện thông tin thay đổi nội dung đã đăng ký hoặc giải chấp.
Nói cách khác, thông tin giải chấp được ghi rõ tại Trang bổ sung của Giấy chứng nhận.
4.2. Nội dung xóa đăng đăng ký thế chấp
Điểm c khoản 5 Điều 18 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định trường hợp xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thì ghi như sau:
“c) Trường hợp xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hoặc tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thì ghi “Xóa nội dung đăng ký thế chấp ngày …/…/… (ghi ngày đã đăng ký
Trên đây là giải đáp về Một mảnh đất có được phép có nhiều sổ đỏ hay không?. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng. Xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà