Giấy chứng nhận sai thông tin có bị thu hồi hay không?

Trong thực tế, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) của nhiều người có thông tin không đúng. Vậy, giấy chứng nhận sai thông tin liệu có bị Nhà nước thu hồi? Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này.

1. Giấy chứng nhận bị thu hồi khi nào?

Luật Đất đai 2013 quy định 4 trường hợp Nhà nước thu hồi sổ đỏ đã cấp:

– Thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Sổ đỏ đã cấp.

– Cấp đổi Sổ đỏ.

– Người sử dụng đất đăng ký thay đổi về diện tích đất hoặc tài sản gắn liền với đất, yêu cầu cấp mới.

Giấy chứng nhận bị thu hồi khi nào?

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ thật giả siêu dễ dàng trong 1 phút!

– Sổ đỏ đã cấp không tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, bao gồm:

+ Cấp không đúng thẩm quyền.

+ Cấp không đúng người sử dụng đất.

+ Cấp không đúng diện tích đất.

+ Cấp không đủ điều kiện.

+ Cấp không đúng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất. (Trừ khi người sở hữu đã chuyển quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)

Lưu ý: Việc thu hồi Sổ đỏ đã cấp chỉ được thực hiện khi có án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã được thi hành.

2. Thủ tục đính chính giấy chứng nhận sai thông tin

2.1 Thủ tục đính chính giấy chứng nhận sai thông tin

– Nếu sai sót thông tin do người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất gây ra:

+ Nộp bản gốc Sổ đỏ có thông tin sai sót.

+ Nộp đơn đề nghị đính chính.

+ Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, lập biên bản kết luận và hồ sơ đính chính, cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Sổ đỏ và chỉnh lý dữ liệu đất đai.

>>> Tìm hiểu thêm: Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ ai chịu khi đất được cha mẹ sang tên?

Thủ tục đính chính giấy chứng nhận sai thông tin

– Nếu văn phòng đăng ký đất đai phát hiện sai sót:

+ Thông báo cho người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất biết.

+ Yêu cầu họ nộp lại Sổ đỏ.

+ Văn phòng đăng ký đất đai chỉnh lý Sổ đỏ và dữ liệu đất đai.

2.2 Trình tự thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ đính chính hoặc nộp lại sổ tại Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra. Sau đó lập biên bản kết luận và hồ sơ đính chính. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào sổ và chỉnh lý dữ liệu đất đai.

Trong vòng 10 ngày (hoặc 20 trong trường hợp đặc biệt) kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian trên không tính ngày nghỉ, ngày lễ và các thời gian khác theo quy định pháp luật.

>>> Tìm hiểu thêm: Thực hiện thủ tục làm sổ đỏ lần đầu cần chuẩn bị những gì?

Trên đây là nội dung về “Giấy chứng nhận sai thông tin có bị thu hồi hay không?“. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>> Thủ tục công chứng thừa kế đất đai mới và đầy đủ nhất 2023

>>> Sổ hồng là gì? Thông tin trên sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau?

>>> Phí công chứng hợp đồng uỷ quyền là bao nhiêu? Khi nào thì được miễn?

>>> Văn phòng công chứng ngoài giờ hành chính hỗ trợ cả thứ 7 chủ nhật

>>> Đất không có sổ đỏ có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi?