Dịch giấy tờ xong có cần công chứng hay không? Câu trả lời gây bất ngờ!

thẩm quyền công chứng chia tách 2025

Trong thời đại bận rộn hiện nay, nhiều cá nhân và doanh nghiệp không thể sắp xếp công việc để thực hiện công chứng vào giờ hành chính. Điều này dẫn đến nhu cầu công chứng giấy tờ ngoài giờ, cuối tuần ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải lúc nào và ai cũng được ưu tiên. Vậy khi nào công chứng ngoài giờ được phép? Ai là đối tượng được hỗ trợ ưu tiên? Bài viết dưới đây sẽ phân tích cụ thể theo Luật Công chứng 2024 và các quy định liên quan mới nhất.

>>> Xem thêm: Đặt lịch làm công chứng giấy tờ online chưa bao giờ dễ đến thế!

Quy định pháp luật về thời gian làm việc của công chứng viên

công chứng giấy tờ ngoài giờ

Theo “khoản 1 Điều 34 Luật Công chứng 2024”:

“Văn phòng công chứng làm việc theo giờ hành chính nhà nước; việc làm ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ do tổ chức hành nghề công chứng quyết định phù hợp điều kiện thực tế và được sự đồng thuận của công chứng viên.”

Như vậy, pháp luật không cấm công chứng ngoài giờ. Tuy nhiên, đây là hình thức tự nguyện, không bắt buộc, phụ thuộc vào sự sẵn sàng của tổ chức hành nghề công chứngcông chứng viên thực hiện.

Khi nào được công chứng giấy tờ ngoài giờ?

1. Phụ thuộc vào văn phòng công chứng

Không phải văn phòng nào cũng mở cửa ngoài giờ hay ngày cuối tuần. Một số văn phòng công chứng lớn, có quy mô tổ chức linh hoạt sẽ có chính sách nhận hồ sơ công chứng:

  • Ngoài giờ hành chính (sau 17h);

  • Ngày thứ Bảy, Chủ nhật;

  • Lễ, Tết (nếu có đăng ký phục vụ đặc biệt).

2. Phải có nhu cầu chính đáng

Việc công chứng ngoài giờ thường áp dụng với những trường hợp:

  • Giao dịch gấp, có thời hạn chặt chẽ (chuyển nhượng, thế chấp…);

  • Người cần công chứng là người cao tuổi, bệnh tật, không thể đi lại giờ hành chính;

  • Giao dịch có yếu tố khẩn cấp: cấp cứu, chuyển viện, ký văn bản ủy quyền đặc biệt…

>>> Xem thêm: Câu chuyện thật: Văn phòng công chứng phát hiện sổ đỏ có vấn đề – cứu cả đôi bên

Ai được ưu tiên công chứng ngoài giờ?

công chứng giấy tờ ngoài giờ

Theo thực tiễn áp dụng tại các tổ chức hành nghề công chứng, các đối tượng được ưu tiên hỗ trợ công chứng ngoài giờ thường bao gồm:

1. Người bệnh, người già yếu

Những người không có khả năng đi lại hoặc đang điều trị nội trú có thể được hỗ trợ công chứng tận nơi vào cuối tuần nếu có yêu cầu.

Ví dụ: “Cụ ông 90 tuổi tại Quận 3, TP.HCM muốn lập di chúc để lại tài sản cho con cháu. Gia đình đã liên hệ với văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để đặt lịch công chứng tận nơi vào sáng Chủ nhật, được hỗ trợ nhiệt tình và hoàn thành thủ tục trong ngày.”

>>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng mua bán xe: Tại sao mức phí lại khác nhau giữa các văn phòng công chứng?

2. Người ở xa, chỉ có mặt tại thành phố vào cuối tuần

Trường hợp phổ biến với người lao động tại các khu công nghiệp hoặc Việt kiều về nước trong thời gian ngắn.

3. Giao dịch lớn, có yếu tố thời hạn pháp lý

Chẳng hạn như giao dịch mua bán đất đai, thế chấp tài sản, ký hợp đồng thuê dài hạn với điều kiện hợp đồng phải hoàn tất trong ngày.

Thủ tục yêu cầu công chứng ngoài giờ

Nếu bạn cần công chứng giấy tờ ngoài giờ, hãy thực hiện các bước sau:

  1. Liên hệ trước với văn phòng công chứng – thông báo rõ loại văn bản, địa điểm và thời gian mong muốn công chứng.

  2. Cung cấp thông tin hồ sơ qua email/zalo để công chứng viên chuẩn bị trước.

  3. Thỏa thuận mức phí công chứng và phí ngoài giờ (nếu có).

  4. Xác nhận lịch hẹn và chuẩn bị giấy tờ đầy đủ theo hướng dẫn.

Phí công chứng ngoài giờ có cao hơn không?

Theo quy định tại “Thông tư 257/2016/TT-BTC (đang còn hiệu lực) và hướng dẫn mới tại Luật Công chứng 2024”:

“Phí công chứng thu theo biểu phí, ngoài ra chi phí hỗ trợ ngoài giờ là khoản thỏa thuận riêng giữa tổ chức hành nghề công chứng và người yêu cầu công chứng.”

Do đó, phí công chứng chính thức vẫn áp dụng đúng biểu phí nhà nước. Tuy nhiên, có thể phát sinh chi phí phụ như:

  • Phí phục vụ ngoài giờ;

  • Phí công chứng tận nơi;

  • Chi phí di chuyển, chi phí hành chính khác.

Lưu ý khi công chứng ngoài giờ

✅ Không nên sử dụng dịch vụ công chứng “tự xưng” làm ngoài giờ nếu không có cơ sở rõ ràng. Hãy chọn tổ chức hành nghề công chứng uy tín, có công chứng viên hành nghề hợp pháp.

✅ Kiểm tra kỹ nội dung, giấy tờ tùy thân, quyền sử dụng/chiếm hữu tài sản trước khi ký.

✅ Yêu cầu lập biên bản đầy đủ và giữ bản lưu hợp lệ sau khi công chứng.

Kết luận

Công chứng giấy tờ ngoài giờ, cuối tuần là dịch vụ hợp pháp, đang được nhiều văn phòng triển khai để đáp ứng nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, bạn cần liên hệ trước, chuẩn bị kỹ và chọn đơn vị uy tín để đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả của giao dịch. Trong mọi trường hợp, ưu tiên tuân thủ quy trình theo luật định, không nên nóng vội, dễ dẫn đến sai sót hoặc tranh chấp.

Nếu bạn cần thông tin thêm hoặc hỗ trợ trong việc soạn thảo và công chứng hợp đồng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ công chứng với đội ngũ luật sư và công chứng viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi thủ tục pháp lý cần thiết. Hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 0966.22.7979 hoặc đến trực tiếp văn phòng để nhận được sự tư vấn tận tình và chuyên nghiệp!

Các bài viết liên quan:

>>> Công chứng hợp đồng chia tách đất và việc xử lý đường đi chung, ngõ chung

>>> Thủ tục công chứng hợp đồng chia tách nhà đất qua mạng: Khi nào khả thi?

>>> Công chứng là gì? Tất tần tật thông tin về công chứng mà bạn cần biết

>>> Phí công chứng tại nhà 0 đồng từ Văn phòng công chứng uy tín

>>> Văn phòng công chứng tư nhân là gì? Có gì khác công chứng nhà nước?

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

  1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
  2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

  • Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0966.22.7979
  • Email: ccnguyenhue165@gmail.com