Giấy phép xây dựng trên đất thuê: Quy định và thủ tục

đất mua chung

Trong thực tế, nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu xây dựng công trình trên đất không thuộc sở hữu mà được thuê của Nhà nước hoặc thuê từ tổ chức, cá nhân khác. Vậy trường hợp này có được cấp phép xây dựng không? Thủ tục thực hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các quy định pháp luật hiện hành về giấy phép xây dựng trên đất thuê.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng có được làm hồ sơ thừa kế không?

1. Giấy phép xây dựng trên đất thuê là gì?

Giấy phép xây dựng trên đất thuê

Giấy phép xây dựng trên đất thuê là văn bản pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp, cho phép chủ đầu tư được xây dựng công trình trên mảnh đất mà họ được Nhà nước cho thuê hoặc thuê lại quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân khác.

Giấy phép này đảm bảo:

  • Công trình được xây dựng hợp pháp, đúng quy hoạch.

  • Chủ đầu tư có quyền hợp pháp để tiến hành xây dựng trong thời hạn thuê đất.

  • Tránh rủi ro bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc buộc tháo dỡ công trình trái phép.

>>> Xem thêm: Phí công chứng tại Hà Nội khác gì so với các tỉnh thành khác?

2. Căn cứ pháp lý

Một số quy định pháp luật liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng trên đất thuê gồm:

  • Luật Xây dựng 2014, sửa đổi bổ sung năm 2020.

  • Luật Đất đai 2013, sửa đổi bổ sung năm 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025).

  • Nghị định 15/2021/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng.

  • Thông tư 15/2016/TT-BXD hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng.

3. Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng trên đất thuê

Để được cấp giấy phép, chủ đầu tư phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

  • hợp đồng thuê đất hợp pháp và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (nếu thuê đất của Nhà nước).

  • Mục đích thuê đất phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương.

  • Công trình xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế, an toàn, bảo vệ môi trường.

  • Chủ đầu tư phải có năng lực tài chính, năng lực chuyên môn (đối với dự án lớn).

>>> Xem thêm: Thực tế khách hàng đã dùng dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh nói gì?

4. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng trên đất thuê

Giấy phép xây dựng trên đất thuê

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu.

  • Bản sao hợp đồng thuê đất hoặc quyết định cho thuê đất của Nhà nước.

  • Giấy tờ pháp lý của bên cho thuê đất (nếu là tổ chức/cá nhân).

  • Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định.

  • Chứng chỉ hành nghề của đơn vị thiết kế (nếu có).

  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của từng loại công trình.

5. Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng trên đất thuê

Quy trình thực hiện gồm 4 bước:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Nộp tại UBND cấp huyện (đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị).

  • Nộp tại Sở Xây dựng (đối với công trình cấp I, cấp II hoặc công trình đặc thù).

Bước 3: Cơ quan thẩm định
Trong vòng 07 – 15 ngày làm việc (tùy công trình), cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và thẩm định nội dung.

Bước 4: Nhận giấy phép xây dựng
Nếu hồ sơ hợp lệ, chủ đầu tư sẽ được cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp hồ sơ chưa đạt yêu cầu, cơ quan cấp phép sẽ thông báo bằng văn bản để bổ sung, chỉnh sửa.

>>> Xem thêm: Kinh phí phát sinh nếu chậm xin giấy phép xây dựng

6. Lệ phí xin giấy phép xây dựng trên đất thuê

Mức lệ phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định, phổ biến trong khoảng:

  • 50.000 – 100.000 đồng/giấy phép đối với nhà ở riêng lẻ.

  • 100.000 – 150.000 đồng/giấy phép đối với công trình khác.

7. Lưu ý khi xin giấy phép xây dựng trên đất thuê

  • Thời hạn sử dụng công trình không vượt quá thời hạn thuê đất.

  • Nếu thay đổi mục đích sử dụng đất so với hợp đồng thuê, cần làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trước khi xin phép xây dựng.

  • Chủ đầu tư cần lưu giữ bản gốc giấy phép xây dựng và hợp đồng thuê đất để phục vụ công tác quản lý sau này.

8. Kết luận

Xin giấy phép xây dựng trên đất thuê là thủ tục quan trọng giúp công trình được pháp luật công nhận và tránh các rủi ro khi bị kiểm tra, xử phạt. Chủ đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, tuân thủ đúng quy định pháp luật để quá trình xin phép diễn ra thuận lợi.

Nếu bạn cần thông tin thêm hoặc hỗ trợ trong việc soạn thảo và công chứng hợp đồng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ công chứng với đội ngũ luật sư và công chứng viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi thủ tục pháp lý cần thiết. Hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 0966.22.7979 hoặc đến trực tiếp văn phòng để nhận được sự tư vấn tận tình và chuyên nghiệp!

Các bài viết liên quan:

>>> Chung cư 50 năm có được công chứng hợp đồng tặng cho không?

>>> Thủ tục góp vốn bằng nhà đất trong công ty TNHH như thế nào?

>>> Công chứng là gì? Tất tần tật thông tin về công chứng mà bạn cần biết

>>> Phí công chứng tại nhà 0 đồng từ Văn phòng công chứng uy tín

>>> Văn phòng công chứng tư nhân là gì? Có gì khác công chứng nhà nước?

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

  1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
  2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

  • Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0966.22.7979
  • Email: ccnguyenhue165@gmail.com